VKSND tỉnh Nam Định phối hợp với TAND tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, số hóa hồ sơ và trình chiếu tài liệu, chứng cứ vụ án dân sự sơ thẩm

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 17/5/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân; nhằm thực hiện nhiệm vụ đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số theo kế hoạch công tác năm 2023 của VKSND tỉnh; vừa qua, VKSND tỉnh Nam Định đã phối hợp với TAND tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, số hóa hồ sơ và trình chiếu tài liệu, chứng cứ vụ án dân sự sơ thẩm “Tranh chấp quyền sử dụng đất, yêu cầu hủy một phần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là các ông  Dương Văn Hải, sinh năm 1957, Dương Văn Tuấn, sinh năm 1963; bị đơn là ông Dương Văn Thống, sinh năm 1947. Nguyên đơn và bị đơn đều trú tại: Tổ dân phố số 11, thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

a1

Maket phiên toà trình chiếu hồ sơ số hoá

Nội dung vụ án:

Tại đơn khởi kiện, bản tự khai và quá trình tham gia tố tụng tại Tòa án, nguyên đơn là các ông Dương Văn Hải, Dương Văn Tuấn trình bày:

Dòng họ Dương Văn, thôn Cổ Liêu, xã Yên Xá, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định nay thuộc tổ dân phố số 11, thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định có 02 thửa đất do tổ tiên để lại. Trong đó, thửa đất ao có diện tích 1.472m2, thuộc tờ bản đồ số 7, thửa số 90 (bản đồ xã Yên Xá lập năm 1991). Thửa đất ao nói trên, Dòng họ Dương Văn đang cho ông Dương Xuân Quang thuê thời hạn 07 năm, từ năm 2019 đến năm 2026 để lấy kinh phí sử dụng trong Dòng họ. Năm 1993, Dòng họ Dương Văn phát hiện trong sổ địa chính của xã Yên Xá có ghi diện tích 270m2 (trong số 1.472m2 đất ao) thuộc quyền quản lý của ông Dương Văn Thống – là Trưởng họ. Dòng họ Dương Văn đã họp và có đơn đề nghị UBND xã Yên Xá giải quyết.

Trong khi UBND xã Yên Xá đang giải quyết thì ông Thống xuất trình Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số B127619 do UBND huyện Ý Yên cấp ngày 15/3/1992. Nguyên đơn đại diện Dòng họ Dương Văn khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết: Buộc ông Dương Văn Thống phải trả cho Dòng họ Dương Văn phần diện tích ao đã mượn là 270m2; hủy một phần Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Dương Văn Thống đối với phần diện tích 270m2; buộc ông Thống phải trả lại nguyên trạng đất đã mượn của Dòng họ Dương Văn.

Bị đơn ông Dương Văn Thống và người đại diện ủy quyền anh Dương Bá Chinh trình bày:

Nguồn gốc diện tích 270m2 đất ao, tại tờ bản đồ số 7, thửa 90, tại địa chỉ xã Yên Xá, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định là do ông nội, bố mẹ ông để lại. Theo Bản đồ địa chính năm 1991, gia đình ông là chủ sử dụng diện tích 270m2 và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 15/3/1992. Ông Thống khẳng định 270m2 đất ao là của gia đình ông không phải của Dòng họ Dương Văn. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng 270m2 đất ao cho ông là đúng quy định.

Ngày 19/12/2022, ông Dương Văn Thống có đơn phản tố đề nghị Tòa án giải quyết: Công nhận diện tích 1.202m2 ao, tờ bản đồ số 7, thửa số 90, địa chỉ: xã Yên Xá, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định là đất của ông, không phải là của Dòng họ Dương Văn; yêu cầu ông Dương Xuân Quang trả lại diện tích 1.202m2 ao cho ông.

a2

Kiểm sát viên theo dõi, ghi chép đầy đủ tranh luận
giữa Luật sư bảo vệ quyền lợi của bị đơn và nguyên đơn tại phiên toà

Xác định đây là vụ án dân sự sơ thẩm phức tạp, có nhiều sự kiện xảy ra trong một thời gian dài; nhiều quan hệ tranh chấp và nhiều người tham gia tố tụng với tư cách khác nhau (như nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự) liên quan đến đất đai của gia đình, dòng họ trên địa bàn nông thôn đang phát triển mạnh về kinh tế nên Kiểm sát viên được phân công kiểm sát giải quyết vụ án đã nghiên cứu kỹ lưỡng các tài liệu, chứng cứ; các văn bản pháp luật có liên quan để đề nghị hướng giải quyết phù hợp, đúng quy định; chuẩn bị tốt những nội dung cần thiết trước khi tham gia phiên tòa theo đúng quy chế nghiệp vụ, như: Báo cáo kết quả nghiên cứu vụ án, đề cương câu hỏi, Bài phát biểu tại phiên tòa...

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, thẩm phán, thư ký Tòa án, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng; theo dõi, ghi chép đầy đủ diễn biến phiên tòa… Đặc biệt, trong quá trình tham gia hỏi các bên đương sự, phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, Kiểm sát viên đã kết hợp với việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án để chứng minh cho những đánh giá, phân tích, lập luận và quan điểm của Viện kiểm sát. Cách làm này đã giúp Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng nắm bắt nhanh chóng, kịp thời và đầy đủ các vấn đề mà đại diện Viện kiểm sát trình bày. Kết quả, Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Dương Văn Hải và ông Dương Văn Tuấn (đại diện theo ủy quyền của Dòng họ Dương Văn); không chấp nhận yêu cầu phản tố của ông Dương Văn Thống; các vấn đề về án phí, lệ phí như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên toà.

a2

Kiểm sát viên VKSND tỉnh Nam Định
phát biểu quan điểm giải quyết vụ án tại phiên toà

Sau khi kết thúc phiên toà, VKSND tỉnh Nam Định đã tổ chức họp rút kinh nghiệm theo quy định. Cuộc họp nhận định: Việc lựa chọn vụ án nêu trên làm phiên toà rút kinh nghiệm đã đảm bảo đúng tiêu chí theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao về việc tham gia, tham dự phiên toà dân sự, HNGĐ, hành chính, KDTM, lao động rút kinh nghiệm. Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã thực hiện việc công bố các tài liệu, chứng cứ của vụ án bằng hình ảnh đã được số hóa đúng quy định của Bộ luật TTDS; bảo vệ tốt quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án; góp phần giúp HĐXX ban hành bản án có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, VKSND tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục phối hợp với TAND tỉnh tổ chức các phiên tòa số hóa hồ sơ và công bố chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

 

Phòng 9 - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định

Bac Ho dayPhuong_chamXay_dungNDBVLVNCNTTXay_dungCDSTL

VB

     
     
     

Trang thông tin điện tử của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định
Trụ sở : Số 04 - Hà Huy Tập - Thành phố Nam Định; Điện thoại : 0228.3849429
Giấy phép số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 18/5/2023 của Sở TT&TT tỉnh Nam Định
© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định thiết kế và giữ bản quyền.