VKSND huyện Nghĩa Hưng phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, số hóa hồ sơ và trình chiếu tài liệu, chứng cứ vụ án dân sự sơ thẩm

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 17/5/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân; Nghị quyết số 86-NQ/BCSĐ ngày 07/6/2023 của Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Nam Định về biệt phái Kiểm sát viên kiểm sát giải quyết vụ án dân sự có yêu cầu huỷ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023, vừa qua, tại trụ sở TAND huyện Nghĩa Hưng, VKSND huyện đã phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm, số hóa hồ sơ và trình chiếu tài liệu, chứng cứ vụ án dân sự sơ thẩm “Huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chia di sản thừa kế” giữa nguyên đơn là ông Trần Văn Thịnh, sinh năm 1960, trú tại: Số nhà 1028/12/1, Nguyễn Trung Trực, khu phố 2, phường An Hòa, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang; bị đơn là ông Trần Văn Minh, sinh năm 1977 và bà Bùi Thị Nghiệp, sinh năm 1978 cùng trú tại: Ngách 85/28, Đức Diễn, tổ dân phố 1, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Đại diện VKSND tỉnh Nam Định tham gia phiên toà xét xử theo quyết định biệt phái là đồng chí Phạm Văn Ngọc, Kiểm sát viên trung cấp, Viện trưởng VKSND huyện Nghĩa Hưng. Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên VKSND huyện Nghĩa Hưng.

a1

Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên tham gia xét xử tại phiên toà

Nội dung vụ án:

Theo các tài liệu thu thập được xác định: Cụ Trần Văn Ngôi và cụ Trần Thị Thêm có 05 người con gồm: Ông Trần Văn Thuận (là liệt sỹ, hy sinh năm 1974); bà Trần Thị Thoa; ông Trần Văn Bình; bà Trần Thị Vân và ông Trần Văn Thịnh. Cụ Ngôi và cụ Thêm có tài sản chung là 01 thửa đất có diện tích 804 m2 và 01 ngôi nhà gỗ năm gian trên thửa đất tại địa chỉ xóm 12, xã Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Hưng. Cụ Trần Văn Ngôi, chết năm 1983, cụ Trần Thị Thêm, chết năm 1999; trước khi chết, hai cụ không để lại di chúc.

Năm 2017, nhằm hợp thức hóa quyền sử dụng đất đối với thửa đất nói trên, ông Thịnh, bà Thoa và bà Vân ủy quyền cho ông Trần Văn Minh (là con trai của ông Trần Văn Bình) làm người đại diện đứng tên quyền sử dụng đất cho những người được thừa kế để tiến hành làm các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Ngày 19/9/2019, UBND huyện Nghĩa Hưng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Trần Văn Minh và bà Bùi Thị Nghiệp (là vợ ông Trần Văn Minh) đối với thửa đất nêu trên.

Đến tháng 3/2020, do phát sinh mâu thuẫn về việc phân chia di sản thừa kế, không thương lượng, hoà giải được nên ông Trần Văn Thịnh đã làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Trần Văn Minh và bà Bùi Thị Nghiệp; phân chia di sản thừa kế đối với thửa đất của bố mẹ ông là cụ Ngôi và cụ Thêm, 01 ngôi nhà gỗ năm gian tạo dựng trên thửa đất theo quy định của pháp luật.

a1

Kiểm sát viên tham gia hỏi kết hợp trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên toà

Xác định đây là vụ tranh chấp đất đai liên quan đến dòng họ, có nhiều đương sự tham gia nên VKSND huyện Nghĩa Hưng lựa chọn vụ án này để tổ chức phiên toà kinh nghiệm, số hoá hồ sơ và trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên toà nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỹ năng hỏi của Kiểm sát viên khi tham gia phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp. Trong quá trình kiểm sát hồ sơ vụ án, Kiểm sát viên đã yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ nhằm làm rõ ý chí, nguyện vọng của đương sự về các nội dung, như: Công san lấp, trông coi, bảo quản tài sản và tài sản trên đất…; đồng thời, chuẩn bị tốt những nội dung cần thiết trước khi tham gia phiên tòa theo đúng quy chế nghiệp vụ, như: Báo cáo kết quả nghiên cứu vụ án, đề cương câu hỏi, dự thảo Bài phát biểu tại phiên tòa...

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, thẩm phán, thư ký Tòa án; việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng; theo dõi, ghi chép đầy đủ diễn biến phiên tòa… Đặc biệt, trong quá trình tham gia hỏi các bên đương sự, phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, Kiểm sát viên đã kết hợp với việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án để chứng minh cho những đánh giá, phân tích, lập luận và quan điểm của Viện kiểm sát. Cách làm này đã giúp Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng nắm bắt nhanh chóng, kịp thời và đầy đủ các vấn đề mà đại diện Viện kiểm sát trình bày. Kết quả, Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chia di sản thừa kế theo quy định của pháp luật và thoả thuận của các đương sự như đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên toà.

a1

Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên
VKSND huyện Nghĩa Hưng tham dự phiên toà; đương sự tham gia phiên toà.

Sau khi kết thúc phiên toà, VKSND huyện Nghĩa Hưng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm theo quy định. Cuộc họp nhận định: Việc lựa chọn vụ án nêu trên làm phiên toà rút kinh nghiệm đã đảm bảo đúng tiêu chí theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao về việc tham gia, tham dự phiên toà dân sự, HNGĐ, hành chính, KDTM, lao động rút kinh nghiệm. Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã thực hiện việc công bố các tài liệu, chứng cứ của vụ án bằng hình ảnh đã được số hóa đúng quy định của Bộ luật TTDS; bảo vệ và thể hiện tốt quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án; góp phần giúp HĐXX ban hành bản án có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, VKSND huyện Nghĩa Hưng sẽ tiếp tục phối hợp với TAND huyện tổ chức các phiên tòa số hóa hồ sơ và công bố chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

 

Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Hưng

Bac Ho dayPhuong_chamXay_dungNDBVLVNCNTTXay_dungCDSTL

VB

     
     
     

Trang thông tin điện tử của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định
Trụ sở : Số 04 - Hà Huy Tập - Thành phố Nam Định; Điện thoại : 0228.3849429
Giấy phép số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 18/5/2023 của Sở TT&TT tỉnh Nam Định
© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định thiết kế và giữ bản quyền.