Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc phối hợp với Toà án nhân dân huyện xét xử phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất”

<Ngày đăng: 13/8/2024>

Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024, vừa qua, tại trụ sở TAND huyện Mỹ Lộc, VKSND huyện đã phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm, số hóa hồ sơ, trình chiếu tài liệu chứng cứ tại phiên tòa đối với vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Trần Xuân Điều và bị đơn là ông Trần Văn Nam. Trực tiếp tiến hành tố tụng tại phiên tòa là đồng chí Lê Nhật Chiến, chức vụ: Viện trưởng VKSND huyện; tham dự phiên toà có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên VKSND huyện Mỹ Lộc.

sk

Kiểm sát viên VKSND huyện Mỹ Lộc tiến hành tố tụng tại phiên tòa

Theo đơn khởi kiện, ông Trần Xuân Điều được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đối với thửa đất số 147, tờ bản đồ số 11, diện tích 1056m2 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 650 QSDĐ/145 ngày 21/11/1997 của UBND huyện Mỹ Lộc. Năm 2017, Trần Xuân Điều và ông Trần Văn Nam đổi đất cho nhau bằng hình thức: Ông Nam lấy 28m² đất của ông Điều; ông Điều lấy 38m² đất của ông Nam. Việc đổi đất không thông qua chính quyền địa phương. Sau một thời gian sử dụng, ông Điều phát hiện diện tích đất trên là do ông Nam lấn chiếm trái phép, thuộc đất của UBND xã Mỹ Thắng nên không muốn sử dụng phần đất này nữa và yêu cầu ông Nam trả lại 28m² đã đổi trước đó và phá dỡ các công trình xây dựng trên đất.

sk

Toàn cảnh phiên toà

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động tuân theo pháp của Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký Tòa án; việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng; theo dõi, ghi chép đầy đủ diễn biến phiên tòa… Đặc biệt, trong quá trình tham gia hỏi các bên đương sự và phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, Kiểm sát viên đã kết hợp với việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án để chứng minh cho những đánh giá, phân tích, lập luận và quan điểm của Viện kiểm sát. Cách làm này đã giúp Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng nắm bắt nhanh chóng, kịp thời và đầy đủ các vấn đề mà đại diện Viện kiểm sát trình bày. Kết quả, Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn như quan điểm đề nghị của đại diện VKSND huyện Mỹ Lộc.

Sau khi kết thúc phiên toà, VKSND huyện Mỹ Lộc đã tổ chức họp rút kinh nghiệm theo đúng quy định của ngành Kiểm sát nhân dân./.

 

Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Lộc

 

Bac Ho dayPhuong_chamXay_dungNDBVLVNCNTTXay_dungCDSTL

VB

     
     
     

Trang thông tin điện tử của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định
Trụ sở : Số 04 - Hà Huy Tập - Thành phố Nam Định; Điện thoại : 0228.3849429
Giấy phép số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 18/5/2023 của Sở TT&TT tỉnh Nam Định
© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định thiết kế và giữ bản quyền.