VKSND huyện Nam Trực và TAND huyện tổ chức toạ đàm ban hành kiến nghị trong công tác xét xử năm 2023

Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023, vừa qua, tại trụ sở TAND huyện Nam Trực, VKSND huyện đã phối hợp với TAND huyện tổ chức toạ đàm ban hành kiến nghị của VKSND huyện về những hạn chế, thiếu sót trong công tác xét xử các vụ án hình sự và công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình.. của TAND huyện năm 2023. Tham dự cuộc toạ đàm có các đồng chí Lãnh đạo và toàn thể Kiểm sát viên, kiểm tra viên, Thẩm phán, Thư ký của VKSND huyện và TAND huyện Nam Trực.

Tại cuộc toạ đàm, đồng chí Trần Xuân Yêm, Viện trưởng VKSND huyện đã nêu tóm tắt kết quả xét xử các vụ án hình sự và công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình của TAND huyện từ ngày 01/10/2022 đến ngày 30/9/2023. Theo đó, công tác xét xử án hình sự của Tòa án đã đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo đều đảm bảo nghiêm minh, đúng quy định, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội. TAND huyện đã chú trọng tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân thông qua việc xét xử lưu động. Trong lĩnh vực giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình.., mặc dù tăng về số lượng và tính chất phức tạp nhưng TAND huyện đã thụ lý đúng thẩm quyền, lập hồ sơ, xác minh, thu thập chứng cứ có căn cứ và hợp pháp; đẩy mạnh công tác hòa giải nên giảm được đáng kể số vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình phải đưa ra xét xử; chất lượng giải quyết tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ án có kháng cáo, kháng nghị trên tổng số giải quyết thấp, không có việc án bị hủy. Mối quan hệ phối hợp giữa VKSND huyện và TAND huyện ngày một tăng cường, thực chất, hiệu quả đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của mỗi cơ quan và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, trong công tác xét xử các vụ án hình sự và công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình của TAND huyện vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót tuy nhỏ và không phổ biến nhưng cũng cần phải được khắc phục kịp thời nhằm nâng cao ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động xét xử các vụ án hình sự, việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử của TAND huyện đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay.

a1

Toàn cảnh buổi toạ đàm giữa VKSND huyện Nam Trực và TAND huyện

Thay mặt TAND huyện Nam Trực, đồng chí Bùi Xuân Thọ, Chánh án TAND huyện phát biểu tiếp thu toàn bộ những hạn chế, thiếu sót mà VKSND huyện đã tổng hợp và những ý kiến đóng góp nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử các vụ án hình sự, giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình của TAND huyện trong thời gian tới; yêu cầu toàn thể Thẩm phán, Thư ký của TAND huyện khắc phục triệt để những thiếu sót, hạn chế còn tồn tại, nâng cao trình độ nghiệp vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao; phát huy hơn nữa quan hệ phối hợp giữa hai Ngành trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên.

Kết thúc cuộc toạ đàm, VKSND huyện Nam Trực đã ban hành kiến nghị yêu cầu TAND huyện khắc phục hạn chế, thiếu sót trong công tác xét xử án hình sự và giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình trong năm 2023. TAND huyện đã ban hành văn bản tiếp thu các kiến nghị nêu trên của VKSND huyện Nam Trực./.

 

Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Trực

 

Bac Ho dayPhuong_chamXay_dungNDBVLVNCNTTXay_dungCDSTL

VB

     
     
     

Trang thông tin điện tử của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định
Trụ sở : Số 04 - Hà Huy Tập - Thành phố Nam Định; Điện thoại : 0228.3849429
Giấy phép số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 18/5/2023 của Sở TT&TT tỉnh Nam Định
© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định thiết kế và giữ bản quyền.