Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2023

Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023, vừa qua, VKSND tỉnh Nam Định đã thành lập 03 Đoàn kiểm tra toàn diện công tác kiểm sát năm 2023 tại VKSND huyện Ý Yên, Nam Trực, Nghĩa Hưng; các đơn vị không thuộc diện kiểm tra trực tiếp tiến hành tự kiểm tra và báo cáo kết quả về VKSND tỉnh theo quy định. Thông qua công tác kiểm tra, VKSND tỉnh Nam Định nhận thấy: Trong thời điểm kiểm tra, tình hình tội phạm, các tranh chấp về dân sự, khiếu kiện trên địa bàn tỉnh Nam Định có xu hướng gia tăng so với cùng kỳ năm 2022 nhưng các đơn vị trong toàn ngành KSND tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp phù hợp, thiết thực và đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực công tác. Cụ thể là:

a1

Đoàn kiểm tra làm việc tại VKSND huyện Ý Yên

Trong lĩnh vực THQCT, kiểm sát giải quyết án hình sự: Việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Không có vụ án nào VKS truy tố Tòa án tuyên không phạm tội hoặc bị cấp phúc thẩm tuyên hủy án để điều tra, truy tố hoặc xét xử lại. Tiến độ giải quyết án trong các giai đoạn đảm bảo theo quy định của Bộ luật TTHS. Kiểm sát viên đã phối hợp chặt chẽ với Điều tra viên, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động điều tra ngay từ đầu. 100% các tin báo, tố giác về tội phạm đều có yêu cầu kiểm tra xác minh, 100% các vụ án đều có yêu cầu điều tra của Kiểm sát viên và 100% các vụ án Kiểm sát viên trực tiếp hoặc tham gia hỏi cung bị can. Trước khi kết thúc điều tra, Điều tra viên và Kiểm sát viên đều lập biên bản thống nhất đánh giá chứng cứ theo đúng quy định. Đến thời điểm kiểm tra, nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ cơ bản đã đạt và vượt so với Kế hoạch đề ra như: Chỉ tiêu đề ra yêu cầu điều tra; chỉ tiêu xây dựng án điểm; tỷ lệ khởi tố trên số người bị bắt, tạm giữ hình sự; phiên toà xét xử rút kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự; chất lượng kháng nghị trong lĩnh vực hình sự... Nhiều đơn vị đã thực hiện được một số chỉ tiêu khó như: Yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can, yêu cầu phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm, huỷ bỏ quyết định khởi tố bị can… Quy trình nghiệp vụ và hệ thống sổ sách, hồ sơ thiết lập và thực hiện đầy đủ theo quy định, hồ sơ được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

a1

Đoàn kiểm tra làm việc tại VKSND huyện Nghĩa Hưng

Trong lĩnh vực kiểm sát hoạt động tư pháp: Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại và những việc khác theo quy định của pháp luật được quan tâm đẩy mạnh. Các đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp, cách làm để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao và Nghị quyết của Ban cán sự đảng VKSND tỉnh. Các đồng chí Viện trưởng VKSND cấp huyện đều trực tiếp phụ trách công tác này và đã trực tiếp tham gia phiên toà xét xử án dân sự. Đối với các vụ án Toà án thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, Kiểm sát viên đã kịp thời ban hành văn bản yêu cầu Tòa án thu thập, bổ sung chứng cứ. Quy trình, hồ sơ, sổ sách được thiết lập, thực hiện đúng quy chế, quy định của VKSND tối cao. Công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; kiểm sát thi hành án dân sự; công tác kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp được thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Các cuộc kiểm sát đều đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo kế hoạch đề ra. Nhiều chỉ tiêu trong lĩnh vực kiểm sát hoạt động tư pháp đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, như: Tổ chức phiên toà xét xử rút kinh nghiệm trong lĩnh vực dân sự; tỷ lệ xác minh việc chưa có điều kiện thi hành ...

Thông qua công tác kiểm sát, VKSND cấp huyện đã kịp thời phát hiện vi phạm để ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục; đồng thời phát hiện những sơ hở trong công tác quản lý Nhà nước để kiến nghị cơ quan hữu quan có biện pháp phòng ngừa; các kiến nghị của VKS đều được chấp nhận, tiếp thu.

Công tác tổ chức cán bộ, công tác thi đua - khen thưởng; thực hiện quy chế dân chủ: Đã được thực hiện đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn, chỉ đạo của ngành. Công chức, kiểm sát viên yên tâm công tác, được bố trí phù hợp và phát huy năng lực, sở trường; công tác thi đua khen thưởng công bằng, thực chất tạo động lực phấn đấu cho công chức, Kiểm sát viên. Dân chủ được phát huy và mở rộng. Hằng năm, đơn vị triển khai việc kê khai tài sản nghiêm túc, đầy đủ, công khai theo quy định. Các đơn vị đều chấp hành nghiêm Quy chế về chế độ thông tin, báo cáo và quản lý công tác trong ngành KSND; chấp hành nghiêm kỷ luật thống kê. Lĩnh vực công nghệ thông tin bước đầu đã tích cực triển khai các nội dung đột phá theo Chỉ thị, kế hoạch, chương trình công tác. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật tiếp tục được quan tâm, chú trọng, đẩy mạnh thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, các Đoàn kiểm tra đã nêu nên một số tồn tại, hạn chế nhất là trong việc thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ và yêu cầu các đơn vị cần phấn đấu thực hiện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2023 theo Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao.

Kết thúc các cuộc kiểm tra, VKSND tỉnh Nam Định đã ban hành kết luận kiểm tra và báo cáo kết quả tự kiểm tra gửi VKSND tối cao theo quy định./.

 

Văn phòng - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định

 

Bac Ho dayPhuong_chamXay_dungNDBVLVNCNTTXay_dungCDSTL

VB

     
     
     

Trang thông tin điện tử của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định
Trụ sở : Số 04 - Hà Huy Tập - Thành phố Nam Định; Điện thoại : 0228.3849429
Giấy phép số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 18/5/2023 của Sở TT&TT tỉnh Nam Định
© Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định thiết kế và giữ bản quyền.